Vé máy bay đi du lịch khám phá Cardiff




Cardiff là thành phố thủ phủ của xứ Wales, toạ lạc tại phía Nam của các cửa Sông Taff và Sông Ely bên Eo biển Bristol. Cardiff là một trung tâm công nghiệp và hải cảng quan trọng. Thành phố có các ngành công nghiệp chế tạo: thép, máy móc, chế biến thực phẩm, các sản phẩm kim loại, hàng dệt và giấy.



Cardiff có Lâu đài Cardiff, Nhà thờ lớn Llandaff thế kỷ 11 và Nhà thờ Saint John the Baptist. Thành phố cũng có Bảo tàng quốc gia Wales. Thành phố có Trường Y khoa quốc gia Welsh(1931) và Trường đại học Wales của Cardiff thành lập năm 1988 bởi cuộc sáp nhập trường Cao đẳng Cardiff và viện đại học Wales về khoa học và kĩ thuật. 


Nhà thờ lớn Llandaff
Tuy nhiên, nếu du khách trông chờ được nhìn thấy một trong những thủ đô lớn và lâu đời của thế giới thì không nên đến Cardiff. Nằm ở phía nam của Wales và hướng ra cửa sông Severn, thành phố chỉ mới được công nhận chính thức là thủ đô vào năm 1955, và nó vẫn có vẻ giống như một “ thị trấn nhỏ” thân thiện với tiềm năng phát triển từ bên trong và các nguồn đầu tư cũng chưa hoàn toàn bị cắt đứt, có lẽ vì chính lợi ích của thành phố. Bên cạnh đó, Cardiff sở hữu một bầu không khí rất sôi nổi và một nền âm nhạc cùng cuộc sống về đêm rất sống động, nhờ sự có mặt của hơn 30 ngàn sinh viên ở các trường đại học của Cardiff.



Khu vực trung tâm với trung tâm mua sắm Victorian rực rỡ và các đường phố giao thông thuận tiện, kéo dài từ nhà ga xe lửa đến khu pháo đài ấn tượng. Đây là trung tâm xã hội và thương mại truyền thống của Cardiff, nhưng không chỉ có vậy, vịnh Cardiff ngày nay còn rất nổi tiếng với các hoạt động giải trí thú vị và nhiều hoạt động thể thao, cũng như đang dần trở thành một trung tâm hành chính quan trọng. Đây cũng chính là một trong những điểm thu hút du lịch lớn nhất ở Cardiff, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt du khách đến thăm quan. 

Đi khi nào?


Mùa thu lãng mạn ở Cardiff

Thời gian tuyệt vời nhất để đến Cardiff là từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu khi khí hậu ấm áp thêm vào những điều dễ chịu của thành phố và sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời ở tất cả các khu vực và địa điểm thú vị trong thành phố.

Đến, đi lại bằng gì?
Hàng không



Sân bay quốc tế Cardiff (CWL) 

Sân bay này nằm ở Rhoose, cách trung tâm thành phố 19 km về phía tây nam. Xét về khía cạnh một sân bay trong vùng, nó nhỏ hơn các cửa ngõ quốc tế chính của Vương quốc Anh nhiều. Dù vậy, nó cũng có khoảng 1,5 triệu hành khách mỗi năm với sức chứa lên đến 3 triệu người. 
Các tiện nghi và dịch vụ của sân bay: Có các dịch vụ ngân hàng và quy đổi ngoại tệ. Có bàn thông tin 24 giờ, các máy rút tiền ATM, các cửa hàng miễn thuế, các nhà hàng, quán café, quán rượu và dịch vụ thuê xe hơi của các hãng lớn như Avis, Europcar và Hertz. 

Các tiện nghi và dịch vụ cho công việc: Không có trung tâm dành cho công việc ở sân bay. Nhưng có một phòng hành chính trong phòng chờ khởi hành, với kết nối internet, các máy fax và photocopy, phục vụ các món ăn nhẹ và báo. Máy fax và máy photocopy có ở bàn thông tin trong ga chính. 

Di chuyển vào thành phố: Có tuyến xe lửa kết nối sân bay quốc tế Cardiff tới trung tâm Cardiff và Dridgend qua một chuyến xe buýt chạy tuyến đường ngắn đến ga quốc tế Cardiff ở Rhoose. Các xe lửa chạy mỗi giờ, có chạy qua cả các địa điểm khác trong mạng lưới đường sắt. Để biết thêm thông tin chi tiết, như giá tiền và thời gian biểu, vui lòng liên hệ các phòng hướng dẫn đường sắt quốc gia. Dịch vụ xe buýt X91 của Cardiff vận hành thẳng giữa trung tâm thành phố Cardiff( bao gồm ga trung tâm) và sân bay mỗi nửa giờ một chuyến từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi giờ một chuyến vào thứ 7 và chủ nhật. Dịch vụ xe buýt bổ sung 95 chạy qua Barry các tối từ thứ 2 đến thứ 7. 


Đường sắt



Các hãng đường sắt chính chạy các tuyến đường dài xuyên quốc gia từ Cardiff hoặc đến Cardiff là các hãng xe lửa Hạng Nhất Phía Tây (First Great Western) và Đức Mẹ Đồng Trinh( Virgin). Các dịch vụ tốc hành nhìn chung rất nhanh và thoải mái, mặc dù các tuyến đi về vùng viễn tây thì dừng hơi nhiều và đi chậm hơn. Các tuyến địa phương và trong khu vực được vận hành bởi hãng Đường Sắt Đến Wales (Arriva Trains Wales). Các dịch vụ đường sắt địa phương không nhanh lắm do điều kiện tự nhiên, có nhiều ga nhỏ hơn. 

Trung tâm Cardiff ở Quảng trường trung tâm là ga xe lửa chính. Văn phòng đăng kí mở cửa từ thứ 2 đến thứ 7 từ 5 giờ 45 đến 21 giờ 30 và chủ nhật từ 6 giờ 45 đến 21 giờ 30. Các tiện nghi và dịch vụ bao gồm các máy rút tiền ATM, có nhiều người bán sách và lối ra bán đồ ăn nhanh. Hertz có dịch vụ cho thuê xe hơi ngay bên ngoài toà nhà chính ở Quảng trường trung tâm. 

Các dịch vụ đường sắt: Các dịch vụ hàng giờ từ và đến Luân Đôn Paddington được điều hành bởi hãng Hạng Nhất Phía Tây( First Great Western) qua Reading, Swindon, đại lộ Bristol và Cảng mới (thời gian chuyến đi - 2 giờ). Có các tuyến kết nối Cardiff, Swansea (thời gian chuyến đi - 1 giờ) and vùng Tây Wales, và cả các tuyến dài xuyên quốc gia đến các thành phố như Newcastle-trên-Tyne (thời gian chuyến đi - 6 giờ), York (thời gian chuyến đi - 4 giờ 40 phút), Sheffield (thời gian chuyến đi - 3 giờ 30 phút) và Birmingham (thời gian chuyến đi - 2 giờ), được điều hành bởi hãng Đức Mẹ Đồng Trinh (Virgin). 

Đường bộ

Các quy định về lái xe ở Wales cũng giống như ở các phần còn lại của Vương quốc liên hiệp Anh. Các đường chính được chỉ rõ bởi một chữ cái, với các ý nghĩa sau đây: chữ “ M” chỉ ra đó là đường cao tốc( xa lộ), chữ “A” là một đường sắt chính và “B” là các con đường nhỏ hơn. Lái xe bên tay trái đường và vượt bên tay phải. Tốc độ giới hạn thông thường là 113 kph( 70 mph) trên đường cao tốc và các tuyến đôi, 97 kph( 60 mph) trên các đường chính có một làn đường, 48 kph( 30 mph) ở các khu vực đang xây dựng, trừ khi có biển chỉ dẫn khác. Thắt dây an toàn là bắt buộc với các lái xe và hành khách ngồi ghế trước và các hành khách ngồi gần, nếu vừa. Người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Nồng độ cồn trong máu không được vượt mức 0.08% khi đang tham gia giao thông. Tuổi tối thiểu được phép lái xe là 17 tuổi. Giấy phép lái xe nước ngoài và giấy phép lái xe quốc tế có thể được chấp nhận để lái xe ở Anh trong khoảng 1 năm. Bảo hiểm xe là bắt buộc. Người đi xe máy từ nước ngoài đến nên mang theo đăng kí xe và hỏi kĩ công ty bảo hiểm của mình nếu được yêu cầu có Thẻ Xanh. 





Các tuyến vào thành phố: M4 là tuyến đường thẳng chính đến Cardiff từ bất cứ nơi nào ở Vương quốc liên hiệp Anh, qua Luân Đôn, Reading, Swindon, Bath và Bristol, qua giao lộ Severn thứ hai( M4) và tiếp đến Swansea. Từ phía bắc và Midlands, tuyến M5 đi qua Birmingham để dẫn đến tuyến M4 gần Bristol. Cầu treo Severn ( M48) cung cấp tuyến luân phiên qua sông Severn. Tuyến đi về phía tây qua cầu bị thu phí. Tuyến đi về phía đông từWales vào Anh được miễn phí với tất cả các phương tiện giao thông.

Thời gian lái xe đến Cardiff: Từ Swansea - 1 giờ; Birmingham - 2 giờ 30 phút; Luân Đôn - 3 giờ. 

Các dịch vụ xe buýt: Dịch vụ xe buýt tốc hành quốc gia có các dịch vụ chạy thẳng giữa Cardiff và hầu hết các thị trấn cũng như thành phố lớn trong Vương quốc liên hiệp Anh. Có cả các dịch vụ đến Ai-len. Eurolines ( một bộ phận của dịch vụ xe buýt tốc hành quốc gia) còn cung cấp các dịch vụ đến nhiều nơi ở châu Âu.
Các trạm xe buýt của Cardiff nằm trên đường Wood, ngay bên ngoài ga xe lửa. Có rất nhiều xe buýt đi quanh thành phố hoặc xa hơn. 

Đi lại

Phương tiện công cộng



Phương tiện giao thông công cộng chủ yếu trong thành phố là xe buýt và hãng chính là Xe buýt Cardiff, có trụ sở nằm đối diện trạm xe buýt trung tâm trên đường Wood. Các xe buýt thường chạy từ 5 giờ 30 đến 23 giờ 30, giảm giờ làm việc vào cuối tuần và các ngày nghỉ lễ. Vé xe buýt có thể mua trên xe buýt. Có thể mua vé ngày, vé tuần hoặc vé tháng ở văn phòng Xe buýt Cardiff. 

Taxi



Có thể gọi taxi một cách dễ dàng trên đường phố, hoặc gọi taxi qua điện thoại. Các du khách sẽ phải trả khoảng 4 đến 5 bảng cho một chuyến đi qua thị trấn, tiền bo thêm là khoảng 10 đến 12% tiền xe.

Thuê xe hơi




Các quy định về việc thuê xe của các công ty rất khác nhau. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp, các lái xe đều được yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe. Có thể là giấy phép lái xe của quốc gia, mặc dù thường là một giấyphép lái xe quốc tế sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn nếu giấy phép lái xe không viết bằng tiếng Anh. Một thẻ tín dụng cũng cần thiết. Tuổi tối thiểu để thuê xe là 18, cũng có thể là từ 21 đến 25, tuỳ theo mỗi công ty. Người thuê xe cần chú ý kiểm tra mức bảo hiểm bao gồm trong giá thuê xe. 

Thuê xe đạp



Xe đạp có thể thuê ở Công viên Caravan Cardiff, đường Fields Park. Dùng xe đạp du khách có thể dễ dàng đến các khu công viên của Cardiff và trung tâm tành phố. 


Đi đâu, chơi gì?
Ngắm cảnh


Vịnh Cardiff
Cùng với sự quy hoạch và xây dựng lại trong những năm gần đây, thành phố - đặc biệt là khu vực quanh VịnhCardiff- có rất nhiều địa điểm dành cho du lịch rất hấp dẫn. Các địa điểm thu hút du lịch cũ như Pháo đài Cafdiff, Nhà thờ Llandaff và các viện bảo tàng vẫn là những nơi được nhiều du khách quan tâm, yêu thích và rất đáng để tới thăm quan, mặc dù thời gian gần đây những địa điểm này đang phải cạnh tranh với nhiều địa điểm mới rất hấp dẫn, hầu hết đều tập trung ở khu bến cảng. Vì lý do này, du khách nhất định nên ghé tới Vịnh Cafdiff để biết được một địa điểm du lịch rất lớn và cực kì hấp dẫn, đồng thời thăm quan những thành phần nhỏ riêng biệt trong khu vực này, chắc chắn cũng không kém phần thú vị. 



Pháo đài Cardiff

Các địa điểm thu hút du lịch nằm rải rác ở khắp nơi trong thành phố. Sân vận động Thiên niên kỷ và Pháo đàiCardiff nằm ở trung tâm thành phố, Bảo tàng và Triển lãm quốc gia nằm cách đó không xa, ở công viên Cathays, còn Bảo tàng về cuộc sống vùng Welsh nằm ở St Fagans, vùng ngoại ô phía tây của thành phố. Nhà thờ Llandaff nằm ở một nơi được gọi là “ Thành phố của Llandaff”, cách trung tâm thành phố 3 km.

Các điểm du lịch nổi tiếng

Pháo đài Cardiff 



Pháo đài Cardiff nguyên gốc là pháo đài thời La Mã. Trải qua nhiều đời vua và nữ hoàng của Vương quốc Anh thì pháo đài này được trùng tu & sửa chữa lại nhiều nhất dưới thời nữ hoàng Victoria để thành điểm du lịch nổi tiếng nhất Cardiff. 



Và với kiểu kiến trúc & trang trí nội thất theo ý tưởng gần với kiểu thiết kế phòng ốc hiện đại ngày nay nên pháo đài Cardiff cũng là điểm đến khá lí tưởng để tìm hiểu về ý niệm trong kiểu cách xây dựng thời Trung Cổ xưa. Hiện nay pháo đài cũng là nơi tổ chức nhiều chương trình ca nhạc và thi đấu thể thao của Cardiff.

Sân vận động Thiên niên kỷ



Sân vận động này nằm trên phần đất linh thiêng của khu quân sự Cardiff trước đây. Nó có sức chứa 72,5 ngàn người và là một trong những khu liên hợp thể thao lớn và hiện đại nhất ở châu Âu. Sân vận động khai trương vào năm 1999 và đã gặt hái được nhiều thành công lớn, nhiều sự kiện thể thao rất lớn của thế giới đã được tổ chức ở đây, và sân vận động còn đóng một vai trò quan trọng trong Đại hội thể thao Olympic Luân Đôn 2012, là chủ nhà của nhiều giải bóng đá lớn. Các kế hoạch phát triển trong tương lai của khu liên hợp này bao gồm một khu chơi bóng bầu dục, một bảo tàng của hiệp hội bầu dục Welsh và một đường dành cho người đi bộ bên bờ sông, đến bằng thuyền. Có nhiều hướng dẫn viên du lịch dẫn du khách đến thăm quan khu ghế ngồi, phòng thay đồ và nhiều khu vực khác.

Nhà thờ Llandaff 



Cách trung tâm thành phố 3 km, nằm trong một khu vực khá yên tĩnh, nhà thờ Llandaff được sáng lập bởi Thánh Teilo vào thế kỉ thứ 6, mặc dù công việc xây dựng nhà thờ đã bắt đầu từ năm 1107. Tên đầy đủ của nhà thờ là Nhà thờ và Giáo xứ của các Thánh Peter và Paul, Dyfrig, Teilo và Euddogwy. Ngày nay nhà thờ là sự pha trộn các phong cách của nhiều giai đoạn. Trong điện thờ là lăng mộ của Thánh Teilo, nơi mà trước khi sửa chữa, đã làm cho nhà thờ naỳ trở thành một trong những điểm hành hương quan trọng nhất ở Wales. 

Công viên Cathays 



Khu vực rất ấn tượng, giới hạn bởi những hàng cây này có những toà nhà rất lớn xây bằng đá pooclăng trắng, phản ánh sự giàu có mà nền công nghiệp than đá và thép đã mang đến cho thành phố vào cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20. Các địa điểm ấn tượng bao gồm khu trường sở của đại học Cardiff, Toà Án, trụ sở thành phố, khu vườn Alexandra và bảo tàng quốc gia Cardiff. Bảo tàng này có những bộ sưu tập rất ấn tượng về mỹ thuật và khảo cổ, bao gồm một bộ sưu tập tuỵêt đẹp những bức vẽ theo trường phái ấn tượng, các đồ tạo tác Celtic. 

Bảo tàng quốc gia Cardiff 



Miễn phí vào cửa, thu phí đối với một số triển lãm. Lưu ý, viện bảo tàng đang được trang trí lại, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2008. Một số triển lãm có thể đóng cửa trong thời gian trang trí lại. 

Vịnh Cardiff



Quả thật, vịnh Cardiff đã biến đổi rất nhiều từ sau khi Cardiff được công nhận là thủ đô, biến đổi từ hình ảnh trong quá khứ là một cảng xuất khẩu than đá lớn nhất thế giới thành một khu liên hợp thể thao và giải trí. Nó còn có khu bến cảng phát triển và lớn nhất ở châu Âu, và các hoạt động thể thao dưới nước hay trên cạn đều rất dồi dào. Khu vịnh là nơi tập hợp rất nhiều địa điểm thú vị như Trung tâm Khám phá Khoa học Kỹ thuật, Các nghề thủ công ở vịnh, Ngọn hải đăng Goleulong 2000, Trung tâm Nghệ thuật Nhà thờ Na Uy và Trung tâm Thiên niên kỷWales, một trung tâm nghệ thuật quốc tế tuyệt vời. Các làng thể thao bến cảng Đại Tây Dương có nhiều hoạt động giải trí thú vị dành cho các gia đình. 

St Fagans: Bảo tàng lịch sử quốc gia

Bảo tàng này nằm trong một khu vực rộng 42 ha của khu vực công viên, trong ngôi làng của Thánh Fagans, phía tây của trung tâm thành phố. Nơi này có rất nhiều điều thú vị để giữ chân du khách suốt một ngày, và cũng giống như bảo tàng quốc gia, nơi này miễn phí vào cổng. 


Mua sắm, giá cả




Đơn vị tiền tệ hiện hành tại Vương quốc Anh là Pound Sterling hay còn gọi là Bảng Anh.
100 Bảng Anh tương đương khoảng 2.700.000 VND.

Máy ATM có nhiều xung quanh các trạm xe điện, đường ngầm và các khu phố mua sắm chính trong khu trung tâm. Ở các vùng vắng vẻ thì máy rút tiền hiếm có và thường nằm gần siêu thị hay các ngân hàng.

Visa Card và MasterCard được chấp nhận rộng rãi, nhưng có khi tính phí giao dịch từ 1% - 3%, phụ thuộc vào đơn vị ban hành thẻ.


Có một số trung tâm mua sắm lớn mà du khách nên ghé thăm ở Cardiff: 

Trung tâm mua sắm Victorian là một nơi rất đáng để đến thăm. Nơi này có rất nhiều cửa hàng nhỏ, các chợ bán thực phẩm… 

Queen St là một phố mua sắm lớn dành cho người đi bộ với rất nhiều cửa hàng liền kề nhau, thuận tiện cho việc đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác. Có rất nhiều cửa hàng nổi tiếng như Marks, Spencer, Boots, Virgin, Topshop, … ở đây. 
Hayes là một khu vực khá yên tĩnh với nhiều cửa hàng nhỏ hơn và đang phát triển cùng trung tâm mua sắm Thánh Davids 2. Hayes có đường đến nhiều khu mua sắm khác. 

Còn chợ trung tâm là một nơi cần đến của tất cả những ai tìm kiếm các món đồ mỹ thuật, thủ công hay thức ăn.
Phố Queen và phố Mary là các phố mua sắm chính ở trung tâm thành phố Cardiff. Các toà nhà ở phố Queen giống như Marks và Spences, Boots và nhiều cửa hàng khác.




Phố Queen, một trong những con phố mua sắm sầm uất ở Cardiff
Có rất nhiều cửa hàng dành cho khách du lịch ở trước Pháo đài, nơi bạn có thể mua nhiều món đồ lưu niệm và quà tặng của vùng Welsh.

Cá mua ở quầy Ashton trong một số chợ trong nhà của Hayes, phố Nhà Thờ hay St. Mary. Hoặc cá của quầy Canale trên đường Llandaff ở Canton. 

Pho mát mua ở Bà Fromage khu vực Pháo đài Arcade. 
Băng, đĩa có thể mua ở trung tâm băng đĩa Spiller ở khu Hayes, nơi được cho là quầy hàng bán băng đĩa cổ nhất thế giới. Đây cũng là nơi bạn có thể mua nhiều sản phẩm âm nhạc của Welsh.




Hình ảnh Cardiff

Posted in: , , , , ,

0 comments for "Vé máy bay đi du lịch khám phá Cardiff "

Leave a reply